Chuyengiayte.net

Xét nghiệm virus HPV là những xét nghiệm nào?

Virus HPV là nguyên nhân xuất hiện mụn sùi mào gà, ung thư cổ tử cung, … Xét nghiệm virus HPV là cách duy nhất giúp bạn chẩn đoán chính xác đó là bệnh gì? Từ đó có phác đồ điều trị thích hợp.

Trong bài chia sẻ dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp chia sẻ tổng quan nhất về xét nghiệm virus HPV về ý nghĩa, các loại xét nghiệm, cách đọc, chi phí, địa chỉ xét nghiệm, … Cùng một số lưu ý, hãy tham khảo nhé.

Virus Human papilloma (HPV) là gì?

Virus HPV là virus Human papilloma gây ra bệnh sùi mào gà ở cả nam và nữ giới, từ trẻ em đến người lớn ai cũng có thể mắc phải.

Hiện có khoảng 120 loại virus HPV, trong đó, có 2 loại phổ biến:

– Virus HPV tuýp 6 và 8: Chủ yếu gây bệnh ở bộ phận sinh dục, hậu môn…

– Virus HPV 16 và 18: Loại virus có thể gây bệnh ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư vòm họng…

Sau 2-9 tháng nhiễm virus HPV, người bệnh sẽ có các triệu chứng như:

– Mọc mụn dạng u nhú, mọc đơn lẻ, không ngứa, không đau.

– Mụn phát triển tập trung thành vùng như mào con gà, bề mặt mụn ẩm ướt.

– Sưng tấy bộ phận sinh dục, đau khi quan hệ, chị em có thể bị chảy máu âm đạo.

– Khi gãi ngứa có thể gây chảy máu, lở loét, đau xót.

Xét nghiệm virus HPV là gì?

Đây là cách kiểm tra trong cơ thể có nhiễm virus Human papilloma virus (viết tắt là HPV) hay không. Virus này chủ yếu lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn.

Vậy nên đi xét nghiệm HPV khi nào?

Ý nghĩa xét nghiệm virus HPV

Các xét nghiệm virus HPV có ý nghĩa giúp phát hiện virus HPV, loại virus gây ra mụn cóc sinh dục, thậm chí xuất hiện ở 70% trường hợp ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Một số loại virus có thể gây ra các bệnh ung thư như ung thư vòm họng, hậu môn, trực tràng. Đối với nam giới thì HPV gây ra ung thư dương vật, nữ giới có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ do loại virus nguy hiểm này.

Xét nghiệm virus HPV là những xét nghiệm nào?

– Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm: Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm các mụn u nhú để chẩn đoán virus thuộc nhóm lành tính hay ác tính, xác định giai đoạn bệnh để có phác đồ điều trị phù hợp.

– Xét nghiệm dịch: Có thể lấy dịch tiết từ niệu đạo nam hoặc dịch âm đạo nữ giới để phát hiện mầm bệnh, có thể quan sát dưới kính hiển vi.

– Xét nghiệm máu: Đây là phương pháp xét nghiệm có kết quả chính xác cao, nhất là trong thời gian ủ bệnh. Nếu cho kết quả dương tính thì có thể chẩn đoán sùi mào gà, ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh lý khác.

– Xét nghiệm bằng axit axetic: Sử dụng dung dịch axit axetic nồng độ 3% bôi lên vùng nghi ngờ sùi mào gà, dung dịch chuyển sang màu trắng thì có thể chẩn đoán bệnh.

Cách đọc kết quả xét nghiệm virus HPV

Hầu hết, khi đến khám, xét nghiệm chẩn đoán bệnh ở các cơ sở y tế chất lượng cao, uy tín sẽ đảm bảo kết quả chính xác. Nếu kết quả dương tính thì có thể chẩn đoán các bệnh sùi mào gà, ung thư cổ tử cung…

Tuy nhiên, nhiều trường hợp có thể cho kết quả giả:

– Dương tính giả: Kết quả xét nghiệm virus HPV cho kết quả có sự xuất hiện của loại virus này, nhưng thực tế bạn không mắc bệnh. Kết quả dương tính giả có thể khiến bạn lo lắng, ảnh hưởng tâm lý, thậm chí mất thời gian và chi phí theo dõi, điều trị sai bệnh.

– Âm tính giả: Khi bạn mắc bệnh nhưng kết quả xét nghiệm virus HPV lại cho kết quả âm tính. Điều này rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến điều trị chậm trễ, từ đó gây biến chứng vô sinh, hiếm muộn, ung thư.

Chi phí xét nghiệm virus HPV hết bao nhiêu?

Hầu hết các xét nghiệm virus HPV đều niêm yết giá công khai. Tuy nhiên, chi phí có thể chịu ảnh hưởng các yếu tố:

– Phương pháp xét nghiệm: Mỗi phương pháp xét nghiệm như xét nghiệm máu, mẫu bệnh phẩm, axit acetic…thì có mức giá khác nhau.

– Trang thiết bị y tế: Việc thực hiện xét nghiệm trong điều kiện thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp chẩn đoán bệnh chính xác, đồng thời chi phí sẽ cao hơn so với xét nghiệm thông thường.

– Cơ sở điều trị: Mỗi cơ sở y tế sẽ có niêm yết chi phí xét nghiệm virus HPV khác nhau. Do đó, chị em nên lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh uy tín để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và chi phí phù hợp.

Những lưu ý khi xét nghiệm virus HPV

Thực tế, khi đi xét nghiệm virus HPV không cần chuẩn bị quá nhiều, chỉ cần bạn lưu ý những vấn đề sau:

– Nên kiêng quan hệ tình dục trước 2-3 ngày trước khi xét nghiệm.

– Không đặt thuốc âm đạo hay các sản phẩm bôi ở bộ phận sinh dục.

– Chị em không nên đi xét nghiệm bệnh trong thời gian hành kinh để có kết quả chính xác hơn.

– Nên đi xét nghiệm, khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh nam-phụ khoa, bệnh xã hội…

– Nên mặc quần áo thoải mái để giúp việc lấy mẫu xét nghiệm dễ dàng, tiện lợi.

Xét nghiệm virus HPV ở đâu chính xác?

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế công lập và tư nhân đáp ứng nhu cầu khám, xét nghiệm virus HPV và điều trị bệnh.

Đối với bệnh viện công lập, bạn có thể đến các bệnh viện phụ sản TW, phụ sản HN, Nam học và hiếm muộn, bệnh viện Da liễu TW, Bạch Mai, Việt Đức…Đây là những bệnh viện công uy tín, chất lượng cao và chi phí niêm yết công khai.

Tuy nhiên, bệnh viện công chỉ làm việc giờ hành chính, lượng bệnh nhân đông nên bạn phải xếp hàng chờ đợi, không phù hợp với những người bận rộn, thời gian eo hẹp.

Ngoài các  bệnh viện công, bạn có thể đến phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội để khám, xét nghiệm và hỗ trợ điều trị hiệu quả. Phòng khám được Sở y tế Hà Nội cấp phép hoạt động, hợp tác với tập đoàn Y tế Quốc tế tại Singapore nhằm cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, tạo dựng thương hiệu quốc tế.

Phòng khám có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu, được đào tạo tại các cơ sở y tế chất lượng cao, có nhiều năm kinh nghiệm. Đồng thời, với sự hỗ trợ của trang thiết bị y tế hiện đại nhập khẩu từ Mỹ, Anh, Đức…nhằm cho kết quả khám chính xác và điều trị bệnh hiệu quả.

Ngoài ra, quy trình thăm khám, đăng ký khám tiện lợi, phòng khám làm việc trong và ngoài giờ hành chính phù hợp với mọi người. Để được tư vấn thêm chi phí xét nghiệm virus HPV, bạn có thể liên hệ tổng đài chăm sóc sức khỏe 24/24 giờ 02437.152.152 để được hỗ trợ thêm thông tin.